Flash

Monday, 17 April 2017

मन निरभ्र व्हावं, लेखक : डॉ. आ. ह. साळुंखे


सामाजिक चळवळ २ पद्धतीने पुढे न्यावी...
१ ज्यांनी इतिहास चुकीचा लिहिला त्यांचे माप त्यांच्याच पदरात घालणे योग्य... पण ३६५ दिवस तेच करणे योग्य नाही.
२ तपासल्याशिवाय काही घ्यायचं नाही असं बुद्धांनी सांगितले आहे. तेव्हा प्रबोधनाचा प्रवास डोक्यापासून ह्रदयाकडे नव्हे तर ह्रदयाकडून डोक्याकडे झाला पाहिजे. बुद्धांनी ज्यासाठी हयात झिजवली त्याचसाठी आजही भांडतोय आपण. समता स्वातंत्र्य आणि बंधुता याबाबत आजही परिस्थिति जैसे तेच आहे.

व्यूहरचना अशी करा की, जनसामान्यांच्या मनामध्ये जागा निर्माण झाली पाहिजे. समाजात १०℅ शोषक ९०℅ शोषित आहेत. त्यातले ८९℅ देवांवर श्रद्धा ठेवणारे आहेत. जर तुम्ही कपाळावर मी ईश्वर मानत नाही अस लिहून प्रबोधन करायला गेलात तर त्यांच्या घराचेच नव्हे तर मनाचे ही दरवाजे आपल्याला बंद होतात.
चळवळी का फसतात? एक महत्वाचे कारण, थेट हल्ल्यामुळे...
समजा एखादा वर्षात ६ सत्यनारायण घालतो. तुमच्या प्रबोधनाने त्याने प्रमाण कमी केले व तो आता २ सत्यनारायण घालतो. तर ते चळवळीचे यश माना. बदल एका रात्रीत होत नाहीत.
बाहेरून लादलेलं गोंदण हे बाहेरच असलं तरी खरवडून काढताना यातना होणारच, पण जर ते काम कुशलतेने केले तर त्याची होणाऱ्या त्रासाला दोन हात करण्याची मानसिकता तयार होते. लक्षात घ्या.. मुकाट नसावे तसेच मोकाट ही नसावे.
* प्रश्न विचारणारांवर हल्ले करु नयेत. त्यांचे समाधान होईपर्यन्त शांतपणे उत्तरे द्यावित.
* जिभेच्या खेळाने संस्कृती उभी राहत नाही.
* टोकदार' निरिश्वरवाद नको...
"जो व्यक्ती स्वत: ईश्वराचं अस्तित्व मानत नसेल, पण ईश्वराचं अस्तित्व मानणाऱ्‍या परंतु शोषण, विषमता वगैरेँना बळी पडलेल्या लोकांमध्ये वावरताना आपल्या निरिश्वरवाद 'टोकदार' बनवून, त्याच्या पात्याला धार लावून, तो समाजात परिवर्तन घडवू शकणार नाही. आपल्या कपाळावर ठसठशीतपणानं निरिश्वरवादाचा फलक लावून, तो लोकांमध्ये वावरु लागला, तर ज्यांच्यामध्ये परिवर्तन करायचं त्यांच्या घरांचे दरवाजेही त्याच्यासाठी बंद होतील, मग मनाचे व बुद्धीचे दरवाजे उघडणं तर फार दूरची गोष्ट झाली. म्हणुनच त्यानं स्वत:चा निरिश्वरवाद वा टोकाची तत्सम इतर मतं काही अपवादात्मक प्रसंग वगळता स्वत:च्या उंबरठ्याच्या आत ठेवुन परिवर्तनाच्या क्षेत्रात उतरायला हवं. हा दुटप्पीपणा नव्हे, की डावपेच नव्हे. ही तडजोड नव्हे, कि फसवणुक नव्हे. हा जिव्हाळा आहे, ही आत्मीयता आहे आणि या जिव्हाळ्याचं, या आत्मीयतेचं सर्वोच्य शिखर आहे करुणा !"
विचार- डॉ. आ.ह.साळूंके
"मन निरभ्र व्हावं या पुस्तकातून"



"पल्या पिल्या श्वासाच्या वेळी पुढचं सगळं जीवन अज्ञातच असतं. जणू काी एक कोडं, एक रस्यच. कधी कधी वाटतं, े जीवन म्णजे एक गुंता. पण युष्यभर तो सोडवत बसायचं. काळ जसजसा पुढं सरकेल, तसतसा तो गुंता थोडा-थोडा सुटत जातो. अर्थात, तो सोडवण्याचा प्रयत्न शाणपणानं केला तर ! नाी तर उलटंी ोऊ शकतं, त्याची गुंतागुंत अधिक वाढूी शकते. परंतु सामान्यतः काळाच्या ओघात त्याची गुंतागुंत कमी ोत जाते, असं पण म्णू शकतो. काळ जातो, तसं जीवनाचं रस्य अधिकाधिक उलगडू लागतं. परंतु े रस्य उलगडण्याच्या प्रक्रियेती एक व्यथा े, एक वेदना े. बुतेकांच्या बाबतीत जीवन जेव्ा खऱ्या अर्थानं थोडं थोडं कळायला लागतं, तेव्ा ते संपत लेलं असतं ! 

या वेदनेवर उपाय जरूर े - त्वरा!

त्वरा ा तो उपाय ोय. *जीवन समजून घेण्यासाठी णि चांगल्या रीतीनं जगण्यासाठी जितक्या लवकर सरसावता येईल, जितकी त्वरा करता येईल, तितकं ते अधिक फळ देईल, त्याचा स्वाद अधिक काळ चाखता येईल. ी त्वरा म्णजे उतावीळपणानं, अपुऱ्या तयारीनिशी केलेली घाई नव्े, तर परिपक्व कलन णि अचूक निर्णयशक्ती यांच्या धारे केलेली कृती ोय, े मात्र विसरता कामा नये.*"


*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : ७)*




"जीवन लान-सान गोष्टींपासून ते अतिमत्वाच्या घटनांपर्यंत असंख्य घटकांनी बनलेलं असतं. स्वाभाविकच, पल्याला खूप जाणायचं असतं. कसं बोलावं-कसं वागावं इथंपासून ते यश णि नंद यांच्यामध्ये प्राधान्य केव्ा णि कुणाला द्यावं, या गोष्टींपर्यंत नाना गोष्टी योग्य रीतीनं जाणल्या, तरंच जीवन सफल ोतं. धन कसं कमवावं, त्याचा विनियोग कसा करावा, मित्र कसे जोडावेत, शत्रूंना कसं ाताळावं, नाती कशी जपावीत, इतरांना कसं फुलवावं, अपयश कसं पचवावं, उत्कर्षाच्या वेळी विनम्र कसं असावं, अशा लाख लाख गोष्टी जाणायच्या असतात. पण यांपैकी जितक्या जास्त गोष्टी जितक्या लवकर णू, तितकं छान ! जगताना चुकाी ोतात. पण बुतेक वेळा त्या दुरुस्त करण्याची संधीी मिळते. ी संधी मात्र वाया घालवू नये स्वतःला सावरण्याची संधी मिळाली, की जरूर सावरावं. अशी संधी मिळाली नाीच, तर चुकांच्या परिणामांना शांतपणे समोर जावं. त्या परिणामांना भोगूनच त्यांच्यावर मात करावी. मात्र झालेल्या चुकांबद्दल, भोगलेल्या परिणामांबद्दल युष्यभर कुरकुरत बसू नये. शिळ्या झालेल्या गोष्टींसाठी पल्या ताज्या श्वासांची प्रसन्नता गमावू नये."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : ७)*




"माणसाचं पल्या भूमीशी, पल्या मातीशी असलेलं नातं पल्या ईबरोबरच्या नात्यांइतकंच ळुवार णि घट्ट असतं. ईप्रमाणंच मातीशीी पली एक नाळ असते. जगण्याच्या धडपडीत माणूस पल्या भूमीपासून कितीी दूर गेला, तरी त्याच्या त त्याच्या जन्मभूमीचा गंध दरवळत असतोच. *पल्याकडच्या दर्शनांमधे प्रत्येक माभूताचा स्वतःचा एक गुणधर्म मानलेला े. या दर्शनांच्या मते पृथ्वीचा गंध ोय. पलं शरीर माभूतांनी बनलेलं असतं णि त्यामध्ये पृथ्वीचा वाटा मत्वाचा असतो. 'पृथ्वीपासून बनलेलं' या अर्थानंच शरीराला 'पार्थिव' म्णतात.* याचा अर्थ पण िंडत-फिरत जगातल्या कुठल्याी बिंदूवर पोचलेलो असलो, स्थिरावलेलो असलो, तरी पल्या मातीचा गंध पल्या अस्तित्वात असतोच."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : ९)*




"धरतीशी बोला णि ती तुम्ांला शिकवेल ! अर्थाच्या किती मोक लावण्यानं नटलं े, े वाक्य ! पण पल्या भूमीशी, पल्या मातीशी बोलू शकतो, े साधं सत्य पण कित्येकदा विसरूनच गेलेलो असतो. *जगभरच्या वस्तू स्तगत करायच्या णि त्यांचा मालक म्णून मिरवायचं, या नादात पण पल्या अस्तित्वाचा धार असलेल्या देखण्या सृष्टीलाच विसरून गेलेलो असतो.* खरं तर पण तिला डोळे भरून पाण्यासाठी, तिचा स्पर्श पल्या अस्तित्वात सामावून घेण्यासाठी, तिचा गंध पल्या रक्तात ताजा करण्यासाठी तिच्याशी शब्दांच्याी पलीकडचा एक संवाद करू शकतो. ती देखील शब्दांसाठी अडून न बसता, ईनं बोटाला धरून चालायला शिकवावं त्याप्रमाणं पल्याला मूकपणे खूप काी शिकवून जाते. पल्या प्रत्येक श्वासाला एक वेगळी दिशा देते. ृदयाच्या प्रत्येक स्पंदनाला एक नवा शय देते. खरं म्णजे कसं जगावं, कशासाठी जगावं णि कुणासाठी जगावं, ते शिकवते. ईच्या मांडीवर डोकं ठेवून निर्धास्तपणे झोपल्यावर साऱ्या चिंता विरून जाव्यात णि जीवाला विसावा मिळावा, तसा विसावा तिच्याी स्पर्शानं मिळतो."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : १०)*




"ज्याच्या डोळ्यांत अश्रू उभे रातात, त्याला स्वतःलाी पल्या अश्रूंचं नेमकं कारण कळतंच असं नाी. ते इतके उत्स्फूर्त असतात, की निदान अश्रूंच्या क्षणी तरी त्याला त्यांच्या कारणाचं सुस्पष्ट भान असण्याची शक्यता नसते. *स्वतःच्या अश्रूंचा अर्थ स्वतःपासून खूप अलिप्त झाल्याखेरीज स्वतःलाच नीट कळू शकत नाी, े एक प्रकारे अश्रूंचं गूढ सौंदर्यच म्णायला वं.*"



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : १२)*




"अश्रूंचा अपमान ा निसर्गाच्या एका मान निर्मितीचा अपमान ोय. ज्यांची  मनं विकारानं गढूळ वा बोथट झालेली असतात, अशी काी माणसं दुसऱ्यांच्या अश्रूंची टवाळी करतात. या लोकांना त्यांनी स्वतः ढाळलेले अश्रू ठवत नाीत, पण इतरांचे अश्रू पाून मात्र ते त्यांना घाबराट वा रडके ठरवतात. सगळेच अश्रू 'रडण्या'चे नसतात, े समजण्याचा त्यांचा वाकाच नसती, त्यांच्याकडं तेवढी सृदयताी नसते.



पली जात पराक्रमी असल्यामुळं पल्या जातीच्या माणसाचे डोळे कधी पाणावणं शक्यच नाी, अशा विचित्र वल्गना करणाऱ्या लोकांना अश्रूंचा किंबुना जीवनाचाच अर्थ कळलेला नसतो. खरं तर माणसानं इतरांच्या णि स्वत:च्याी अश्रूंचा दर केला पािजे. त्यांचे उपकार मानले पािजेत. त्यांच्याविषयी कृतज्ञ असलं पािजे. पण तसं करू शकलो नाी, तर अश्रू ढाळणारी व्यक्ती कलंकित ोत नाी, पण पण मात्र मनुष्यत्वाला मुकतो."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : १३)*




"संवेदनशील व्यक्तीचे पाणावलेले डोळे े जगातील एक मान तीर्थक्षेत्र णि त्या डोळ्यांतील अश्रू े जगातील एक अत्यंत पवित्र-पावक तीर्थजल ोय ! ज्याला े उमजलं, त्याचं काळीज नक्कीच जिवंत असतं!"



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : १३)*




"पला ज्या माणसाशी संपर्क ला असेल, त्याला समजून घेण्याचं काम कौशल्याने णि विवेकानं करणं वश्यक असतं. 'सब घोडे बारा टक्के' अशा पद्धतीनं सर्वांशी वागून चालत नाी, सरसकट सर्वांना एक नियम लावता येत नाी. माणसं वेगवेगळ्या परिस्थितीतून लेली असतात, वेगवेगळ्या संस्कारातून लेली असतात, वेगवेगळ्या स्वभावाची असतात, वेगवेगळ्या परिस्थितीत अडकलेली असतात. म्णूनच प्रत्येकाशी संवाद साधण्याची पली पद्धती वेगवेगळी असली पािजे. केवळ एक माणूस घेतला, तर तोी सतत बदलत असतो. मी काल जसा ोतो, तसा ज नसतो. काी क्षणांपूर्वी जसा ोतो, तसा या श्वासाच्या क्षणी नसतो. जच्या 'मी'ची प्रतिमा कालच्या 'मी'च्या चौकटीत तंतोतंत बसत नाी. माणसामध्ये सातत्यानं ोणारं े परिवर्तनी ध्यानात घेऊनच प्रसंगानुरूप कार्यपद्धती स्वीकारली पािजे. जीवन यशस्वी करण्यासाठी पली संपर्कशैली अधिकाधिक कुशल णि निर्दोष बनविली पािजे. सामाजिक परिवर्तनाचं उद्दिष्ट बाळगून कार्य करणाऱ्या लोकांनी तर े वर्जून ध्यानात घ्यायला वं."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : १९)*





"पल्या शरीरात बाेरून एखादा अनिष्ट पदार्थ घुसू लागला, तर त्याला रोखून धरणं, ा पल्या शरीराचा स्वभावच े. एखादा रोगजंतू शरीरात घुसू लागला, तर पल्या शरीरातील पांढऱ्या पेशी लगेच त्याच्यावर तुटून पडतात. अन्न अन्ननलिकेतून जात असताना त्याचा एखादा कण वाट चुकून श्वासनलिकेकडं वळला, तरी देखील त्या कणाला बाेर ढकलण्यासाठी पल्याला ठसका लागतो. निसर्गानं पल्या शरीराला ी मोठी विवेचक णि संरक्षक देणगी दिली े. पण पल्या बुद्धीला णि मनाला मात्र असा ठसका पोप लागत नाी. म्णूनच, नको असलेल्या गोष्टी बुद्धीत शिरू लागल्या, तर पल्या बुद्धीला ठसका लागावा, याचे संस्कार स्वतःवर करणं गरजेचं असतं."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : २६)*




"पल्या विशिष्ट लाभासाठी लोकांची दिशाभूल करणं, ाच ज्यांचा ेतू असतो, त्यांना दाी दिशा मोकळ्या असतात. त्यांच्या दृष्टीनं पथ्यापथ्याचा प्रश्नच नसतो. एका बाजूनं सत्य लपवणं, विपर्यस्त करणं व नष्ट करणं णि दुसऱ्या बाजूनं असत्याला संरक्षण देणं, त्याला प्रोत्सान देणं वा त्याचा फैलाव करणं, ा त्यांचा नियोजनबद्ध कार्यक्रमच असतो. त्यांच्या अशा प्रयत्नांच्या ारी जाऊ नये, ी पल्या चित्तवृत्तीला योग्य वळण लावण्याचा मत्वाचा भाग ोय. शिवाय, त्या लोकांनी स्वीकारलेल्या मार्गांचा अवलंब करता कामा नये, यावरी पण ठाम असायला वं."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : २७)*



"एखाद्या ग्रामपंचायतीत वा नगरपालिकेत निवडून लेल्या सदस्याचं अभिनंदन करण्यासाठी चौकाचौकांतून फलक लावताना पण त्याच्यासाठी 'क्रांतिकारक, युगप्रवर्तक' अशी विशेषणं लावली तर ज्यांनी खरोखरच मान क्रांती केली े वा युगप्रवर्तक कार्य केलं े, त्या मामानवांची वर्णनं करताना कोणती विशेषणं लावणार ? नगरसेवक वगैरेंचं कार्यी पापल्या परीनं मत्वाचंच असतं, तरीी कोणती विशेषणं कोणाला लावायची, याचं भान असायलाच वं."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : २९)*




"बुद्धांनी सगळी माणसं समान ेत ी भूमिका मांडण्यासाठी केलेले असंख्य युक्तिवाद णि प्रयोग जसे प्रसिद्ध ेत, तशीच केलेली प्रत्यक्ष कृतीी विख्यात े. तेव्ापासून जतागायत समतेचा ग्र धरणारे लोक जात्यंत व्ावा म्णून झगडत ेतच. पण इथंच एक मत्वाचा प्रश्न निर्माण ोतो. बुध्दांनंतर अडीज जार वर्षं गेल्यानंतरी पल्याला जर त्याच गोष्टीसाठी झगडावं लागत असेल, तर ी समस्या फार गंभीर े, चुटकीसरशी सुटणारी नाी, याकडं पण दुर्लक्ष करू शकत नाी. ता, ी समस्या अडीज जार वर्षं टाकलेली असेल, तर पण तिची कारणमीमांसा काळजीपूर्वक णि धैर्यानं केली पािजे. अर्थात, ती सोडवण्याचे उपाय जुजबी असून चालणार नाीत. त्याचबरोबर, प्रत्यक्ष वास्तवाची उपेक्षा करून डोळ्यांसमोर नुसते स्वप्नाळू दर्श ठेवल्यामुळंी पल्या पदरात काी पडणार नाी."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : ३२)*



"जातीचा अंत व्ावा, े पलं देखणं स्वप्न जरूर े, पण ते फार दूरचंी े णि सजसाध्यी नाी. म्णून त्या दूरवरच्या ध्येयाकडं जाण्याच्या वास्तव प्रवासावर धी लक्ष केंद्रित करावं, ेच मला अधिक मत्वाचं वाटतं. *ंतरजातीय विवा ा नक्कीच एक विधायक मार्ग े. पण तोच सर्वोत्तम वा एकमेव मार्ग े असं मानणं उचित नव्े. तो जात्यंत घडवण्याचा मखास णि प्रभावी मार्ग े, असंी नाी. तो अनेक मार्गांपैकी एक मार्ग े णि त्याला अनेक मर्यादा ेत, याचं भान ठेवायला वं.* प्रेमापोटी झालेल्या ंतरजातीय विवााचं श्रेय जात्यंताच्या चळवळीकडं जात नाी. शिवाय, पल्याला विचार काी मोजक्या व्यक्तींचा करायचा नसून समग्र समाजाचा करायचा े, ी विसरता कामा नये. मोजक्या व्यक्तींच्या वर्तनाचाी संपूर्ण समाजावर परिणाम ोतो, े खरं े. त्यांच्या वर्तनामुळं काी वाटा मोकळ्या ोतात, काी दिशा खुल्या ोतात, यांत शंका नाी. पण एकूण समाजातील त्यांच्या अत्यल्प संख्येचा विचार करता अडीज-तीन जार वर्षांचं दुखणं केवळ अशा कृतीमुळंच चुटकीसरशी दूर ोईल, असं मानता येत नाी. असं असलं, तरी असा विवा करणाऱ्यांना प्रोत्सान, पाठबळ णि संरक्षण देण्याची जबाबदारी उचलायला वी. अर्थात, ज्यांनी असा विवा केला ते तेवढ्याच कारणानं पोप समतावादी णि ज्यांनी केला नाी ते विषमतावादी अशी उथळ मतं मांडणं, ी जात्यंतासाठी समाजमन तयार करण्याचा सम्यक मार्ग नव्े, असं मला वाटतं. शिवाय, असा विवा करणाऱ्यांनाी समंजसपणानं णि विवेकानं पला विवा तडीला नेणं मत्वाचं मानलं पािजे. अन्यथा पल्या उद्दिष्टाची पीछेाट ोण्याचा धोका संभवतो."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : ३३)*




"प्रत्येक जातीच्या अंतर्गत असलेल्या पोटजाती मोडीत काढण्याचं काम झालं, तरी मोठी मजल मारल्यासारखं ोईल. त्याबरोबरच अथवा त्यानंतर सांस्कृतिक वगैरे दृष्टींनी एकमेकींना अगदी जवळ असलेल्या जातींनी परस्परांमध्ये सर्वार्थानं मिसळून जाण्याची पावलं उचलावी. े सर्व करीत असताना प्रत्येक जातीमधील समंजस लोकांनी दुसऱ्या जातीमधील लोकांशी जिव्ाळ्याचा संपर्क ठेवणं णि शक्य त्या प्रमाणात पल्या जातीमध्ये णि पल्या संपर्कातील जातीमध्येी विधायक प्रबोधन करणं, असा दुेरी उपक्रम चालू ठेवावा. लोकांचं अज्ञान, गैरसमज, जातीय अंकार, चुकीच्या धर्मतत्वांचा पगडा इ. गोष्टी दूर करण्यासाठी कोणतेी विश्वासार् प्रयत्न न करता त्यांच्यावर अचानक जात्यंताच्या संकल्पनेचा मारा करणं वा जाती पाळल्याबद्दल त्यांची निंदा करून त्यांना दूर लोटणं, अशी कृती पल्याला जात्यंताच्या दिशेनं घेऊन जाणार नाीत. किंबुना, त्या पल्या ध्येयपूर्तीच्या मार्गातील अडथळेच बनतील. *ज्यांना घराशेजारची छोटीशी टेकडी चढायला शिकवलेलं नाी, त्यांच्यावर एव्रेस्ट चढण्याची जबरदस्ती केल्यामुळं पल्या ाती काी लागणार नाी. याउलट, जातीचा अंकार णि भेदभाव पल्या व्यापक िताचा नाी, े पण लोकांना मनोमन पटवून देऊ शकलो, तर प्रत्येक जातीमधील माणसं पल्या जातीच्या भिंतीपेक्षा अधिक उंच ोतील. मग एक वेळ अशी येईल, की त्या भिंती पल्या जागीच रातील णि सगळी माणसं मात्र भिंती नसलेल्या मुक्त काशात संचार करतील. सर्व जण एकाच काशात वावरतील. एकमेकांना समजून घेतील, एकमेकांचा दर करतील, एकमेकांवर प्रेम करतील णि अखेरीस एकच ोतील !"*



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : ३४)*




"डोळ्यांपुढं क्रांतीचं स्वप्नच नसण्यापेक्षा निदान तसं स्वप्न उत्सुकतेनं पाणं, े जार पटींनी चांगलं, असं मी जरूर मानतो. पण वास्तवाची उपेक्षा करणाऱ्या स्वप्नानं थोडंसं मनोरंजन झालं, तरी समाजस्थितीत फारसा फरक पडत नाी. *दूरवरच्या क्षितिजावर पोचण्याची स्वप्नं साकार झाल्याची धुंदी जागच्या जागी थांबून अनुभवण्यापेक्षा पायांखालच्या वाटेवर दोन पावलं पुढं सरकणं अधिक फलदायक असतं. शिवाय, प्रत्येकाची पावलं वेगळ्या तऱ्ेची असणार, ती एकाच साच्यातील असणार नाीत. त्यामुळं जात्यंताच्या दिशेनं पडणाऱ्या वेगवेगळ्या पावलांतील प्रत्येकाचं स्वागत केलं पािजे. एकाला सर्वोच्च मानून दुसऱ्याला िणवणं, ा उलट्या दिशेचा प्रवास ठरेल.* निदान जात्यंताच्या बाबतीत तरी मला यापेक्षा अधिक गतिमान पर्याय दिसत नाी."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : ३४)*



"ज्ञानवंतानं देखील पल्या ज्ञानाच्या बाबतीत फार फुशारकी मारू नये. कारण, फुशारकी मारणारा मनुष्य यथार्थ सत्य सांगत असला (प्त असला) तरी देखील बुतेक लोक त्याला अतिशय वैतागतात."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : ४२)*




"ज्ञान प्राप्त करणं ी गोष्ट प्रशंसनीयच े. पण कित्येकदा ज्ञान एकटं येत नाी. त्याच्या एकेका कणाबरोबर अंकाराचा एकेक काटाची येतो. त्याच्या एकेका परामाणूबरोबर इतरांविषयीच्या तुच्छतेचं एकेक सुरवंटी मनात प्रवेश करतं. ज्ञानाच्या गमनाबरोबर काी माणसांचं मीपण गैरवाजवी स्वरूपात फुगतं. समाजात वावरताना त्यांच्या वर्तनातून जेव्ा जेव्ा त्यांचं ज्ञान प्रकट ोतं, तेव्ा तेव्ा त्यांचा मीपणा त्यांच्या सवासातील लोकांच्या जीवनावर घात करतो. त्यांना जखमा करतो. तो ज्ञानी े, े त्यांना मान्य असतं. त्याच्या ज्ञानाबद्दल त्यांना दरी असतो. परंतु त्या ज्ञानाबरोबर प्रकट ोणारी त्याची घमेंड, त्याची फुशारकी, त्याची बढाई त्यांना अस्य ोते. ते कोणत्या ना कोणत्या प्रकारे त्याच्यावर अवलंबून असतील, तर ते उघडपणे काी बोलत नाीत. परंतु ते मनातून मात्र त्रासलेले, वैतागलेले असतात, बेचैन असतात. त्याच्या सवासात राण्याच्या कल्पनेनंच ते धास्तावून जातात."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : ४३)*



"अंकारामुळं ज्ञान ज्ञान गढूळ बनतं. बुद्धिमत्ता डागाळते. कर्तृत्व तिरस्करणीय ोतं. माणसं तुटतात. दुरावतात. यशस्वी ोऊनी पदरात अपयश पडतं. म्णूनच, संयमाची साथ असावी. नम्रतेमुळं ज्ञान निर्मळ रातं. नाती प्रसन्न रातात. जीवन कृतार्थ ोतं. ज्ञानाचं खरं साफल्य यातच असतं."



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : ४४)*



"त्मविष्काराची भूक ी काी गैर नव्े. पण ा *त्मविष्कार सम्यक णि संतुलित स्वरूपात झाला, तरच तो स्वतःलाी णि इतरांनाी नंदी करतो.* मीपण जरूर दरवळलं पािजे, पण त्यानं स्वत्वाच्या सीमा ओलांडता कामा नये. ते जोपर्यंत त्या सीमांमध्ये राून प्रकट ोतं, तोपर्यंत णि फक्त तोपर्यंतच सुगंधी असतं. त्या सीमा ओलांडून ते इतरांवर क्रमण करू लागलं, इतरांना खुपू-टोचू लागलं, घायाळ करू लागलं वा अप्रसन्न करू लागलं, तर ते पला अवघा सुगंधच गमावून बसतं. *ज्ञान जरूर वं, पण त्यानं सवासात येणाऱ्या माणसांच्या श्वासांना, त्यांच्या अस्तित्वाला थोडा तरी सुखद गंध द्यायला वा. ज्ञानाबरोबर ज्ञानाचा दर्प नव्े, तर सुगंध दरवळायला वा !*"



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : ४४)*




"एखादा किरकोळ सन्मान नाकारला गेला, तर मान म्टला गेलेला साित्यिक जेव्ा थयथयाट करतो, संबंधितांवर शब्दांचे सूड ओढतो, तेव्ा साित्याच्या स्पर्शानंतरी माणूस इतका खुजा कसा काय राू शकतो, असा प्रश्न पडतो. पला स्वाभिमान जपायचा नसतो, असा याचा अर्थ अजिबात नाी. परंतु *स्वाभिमान उचित रीतीनं जपणं वेगळं णि त्याला काटेरी बनवणं वेगळं.* मला असं वाटतं, की *सच्चा कलावंत उमदाच असतो, सच्चा तत्त्ववेत्ता विनम्रच असतो णि खरा धर्मज्ञ-धम्मज्ञ समंजसच असतो.* तसं ढळत नसेल, तर तो कलेचा, तत्त्वज्ञानाचा वा धर्माचा दोष नव्े, कला धारण करणाऱ्याला ती पेलवली नाी, तत्त्वज्ञान सांगणाऱ्याला ते मानवलं नाी णि धर्म (धम्म) बोलणाऱ्याला तो पचला नाी, इतकाच त्याचा अर्थ असतो !"



*(संदर्भग्रंथ : मन निरभ्र व्ावं, लेखक : डॉसाळुंखे, पृष्ठ क्रमांक : ४६)*

No comments:

Post a Comment

पक्षी मरतांना कुठे जातात?

पक्षी मरतांना कुठे जातात? नरेश साधवानी यांच्या मूळ इंग्रजी  लेखाचा केलेला अनुवाद प्रसन्न सकाळी मी माझ्या आवडीच्या चहा पिण्याच्या जागेवर...